Tìm hiểu một blockchain có thể làm được những gì

 Hơn suốt 30 năm qua, các tổ chức tài chính đã tác động đến vô số sự sụp đổ các ngành công nghiệp. Họ có một ý tưởng về một cuộc cách mạng công nghệ có thể tác động đến tình trạng trì trệ hiện tại.

Vì vậy, để đón đầu sự thay đổi, các ngân hàng đã chủ động thiết lập phòng R&D, xây dựng các trung tâm kiểm nghiệm và tạo lập mối quan hệ cộng tác với các nhà phát triển blockchain để hiểu trọn vẹn công cuộc cải cách công nghệ tiềm năng.

Các tổ chức tài chính là những người đầu tiên nhúng chân vào, nhưng viện hàn lâm, chính phủ và các công ty tư vấn cũng đã tham gia nghiên cứu công nghệ này.

Tất cả những việc này là, tất nhiên, ngoài việc các doanh nhân và những người phát triển đang làm, hoặc là tìm cách mới để sử dụng blockchain trong bitcoin hay ethereum, nếu không thì tạo ra các blockchain hoàn toàn mới.

Việc này đã được thực hiện trong suốt 3 năm nay, và bắt đầu cho ra kết quả.

Trong khi các khối nước vẫn còn tăm tối thì đây là những gì chúng tôi biết một blockchain có thể làm được:

Thiết lập nhận dạng kĩ thuật số

Như đã tranh luận trong hướng dẫn “Công nghệ blockchain hoạt động như thế nào?”, các tổ hợp cấu thành nên nhận dạng của công nghệ blockchain được thực hiện thông qua sử dụng các khoá mật mã. Khoá công khai kết hợp với khoá riêng tư để tạo ra sự tham khảo nhận dạng số mạnh mẽ dựa trên sự sở hữu.

Khoá công khai là cách bạn được nhận diện trong đám đông(như địa chỉ email), khoá riêng tư là cách bạn đồng thuận với các tương tác kỹ thuật số. Mật mã có một ý nghĩa quan trọng đằng sau cuộc cách mạng blockchain.

Sử dụng như một hồ sơ hệ thống

Như đã nêu trong hướng dẫn “Sổ cái phân phối là gì?”, blockchain là một sự đổi mới trong việc đăng kí và phân phối thông tin. Chúng rất tốt cho việc ghi lại cả dữ liệu tĩnh (một đăng kí) hay dữ liệu động (các giao dịch), tạo ra một bước tiến mới trong hệ thống hồ sơ.

Trong trường hợp đăng kí, dữ liệu có thể được lưu trữ trên blockchain bằng sự kết hợp bất kì 3 cách sau:

Dữ liệu không được mã hoá – mọi người tham gia vào blockchain có thể đọc được và hoàn toàn minh bạch

Dữ liệu được mã hoá – được đọc bởi những người tham gia có chìa khoá giải mã. Chìa khoá này sẽ cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu trên blockchain và có thể chứng minh ai đã thêm dữ liệu và được thêm vào khi nào.

Dữ liệu lộn xộn – có thể được thể hiện cùng với các chức năng đã tạo ra nó nhằm hiển thị dữ liệu đó không bị giả mạo.

Blockchain băm (blockchain hashes) thường được thực hiện kết hợp với dữ liệu gốc được lưu trữ bên ngoài blockchain. Vân tay kỹ thuật số là một ví dụ, thường được băm vào blockchain, trong khi phần thông tin chính có thể được lưu trữ ngoại tuyến.

Hệ thống hồ sơ chia sẻ này có thể làm thay đổi cách thức các tổ chức khác hẳn nhau làm việc cùng nhau.

Trên thực tế, với dữ liệu cô lập trên máy chủ cá nhân sẽ có chi phí rất lớn cho các nghiệp vụ giữa hai công ty liên quan đên quy trình, thủ tục và kiểm tra hồ sơ chéo.

Đọc thêm về điều này trong hướng dẫn “Những ứng dụng và các trường hợp sử dụng của blockchain?”

Chứng minh tính bất biến

Một tính năng của cơ sở dữ liệu blockchain là tự nó có lịch sử của riêng mình. Chính vì điều này nên chúng được gọi là bất biến. Nói cách khác, sẽ là một nỗ lực khổng lồ để thay đổi đầu vào của cơ sở dữ liệu, vì nó đòi hỏi thay đổi toàn bộ dữ liệu đầu ra sau đó, trên mỗi nốt đơn. Theo cách này, nó thiên về hệ thống hồ sơ hơn là cơ sở dữ liệu.

Đọc thêm trong hướng dẫn “Khác biệt giữa blockchain và cơ sở dữ liệu là gì?

Sử dụng như một bệ đỡ

Tiền mã hoá là nền tảng đầu tiên được phát triển bằng sử dụng công nghệ blockchain. Bây giờ, người ta đã chuyển từ ý tưởng của nền tảng dùng để trao đổi tiền mã hoá sang nền tảng của hợp đồng thông minh.

Thuật ngữ “hợp đồng thông minh” trở thành một thứ gì đó của cụm từ nắm bắt tất cả, nhưng ý tưởng có thể thực sự chia làm nhiều loại khác nhau:

Hợp đồng thông minh “máy bán hàng tự động” được tạo ra vào năm 1990s bởi Nick Szabo. Đó là nơi cái máy được gài số sau khi tiếp nhận một hành động đưa vào từ bên ngoài (một tiền mà hoá), hoặc không gửi một kí hiệu khởi sự cho một hoạt động blockchain.

Hợp đồng pháp lý thông minh, hay hợp đồng Ricardian.  Có nhiều ứng dụng dựa trên ý tưởng một hợp đồng là sự đáp ứng những ý nghĩ, và là kết quả của bất kì thoả thuận trong hợp đồng của các bên. Vì vậy, hợp đồng có thể là sự kết hợp của một thoả thuận miệng, một thoả thuận văn bản, và ngày nay là một vài khía cạnh hữu ích của blockchain như thẻ thời gian, thẻ, kiểm toán, sắp xếp tài liệu hay logic kinh doanh.

Cuối cùng, là hợp đồng thông minh ethereum.  Đây là các chương trình kiểm soát của cải blockchain, thực thi bằng các tương tác trên blockchain ethereum. Ethereum tự nó là một nền tảng của mật mã hợp đồng thông minh.

Blockchain không được xây dựng từ công nghệ mới. Chúng được tạo dựng từ một dàn nhạc độc đáo của ba công nghệ hiện có.

Đọc thêm tại hướng dẫn “Những ứng dụng và các trường hợp sử dụng của blockchain?

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn