Bên trong Cuộc chiến Sinh tồn của Ngành Công nghiệp Esports

Cuộc điều tra của Decrypt đã tiết lộ những thách thức tiếp tục tồn tại trong ngành công nghiệp esports trẻ—bao gồm các bong bóng vốn đầu tư, giảm nhân sự và độ tuổi, và hướng đi của nó.

 

Image: Blast Esports.


"Thời kỳ 'đông esports' vẫn đang tiếp diễn.

GG của Decrypt đã nói chuyện với hơn một chục nhà lãnh đạo, người chơi và điều hành trong ngành công nghiệp esports để hé lộ tình hình của trò chơi video cạnh tranh—và cuộc chiến không ngừng cho tương lai của ngành công nghiệp này.

"Tất cả mọi người trong esports đều đang ở trong một cuộc chiến ngay bây giờ," Marco Mereau, người sáng lập và CEO của M80, nói với Decrypt về tình hình esports hiện tại. "Và cuộc chiến đó là sự sống còn."

Bong bóng đại dịch và tai ương về doanh thu


Trước khi đại dịch COVID-19 đưa sự kiện trực tiếp vào một thời kỳ nghỉ dài năm 2020, ngành công nghiệp esports đã chứng kiến sự hứng thú và sự tham gia cao tại các sự kiện vật lý, nơi các người chơi thường sẽ đối đầu trên máy tính trước một đám đông cổ vũ đang theo dõi trò chơi trên màn hình chiếu hình to lớn.

Trong khi đại dịch tạm thời ngăn chặn các sự kiện trực tiếp, esports vẫn tiếp tục phát triển khi những người ở nhà trên khắp thế giới tìm kiếm giải trí. Từ thương vụ SPAC 725 triệu đô la của FaZe Clan đến tài trợ 210 triệu đô la của TSM từ FTX, dường như ngành công nghiệp esports đang rộng lớn với tiền mặt.

Tuy nhiên, những liên đấu và sự kiện như vậy sau đó đã đối mặt với những thách thức lớn. Nhiều nhà lãnh đạo esports nói với Decrypt rằng Overwatch League, giải đấu đã giải thể, là một ví dụ điển hình về điều không nên làm trong esports—và sự tan rã này có thể khiến cho Microsoft, công ty mẹ mới của Activision Blizzard, phải chịu mức lỗ lên đến 120 triệu đô la.

FaZe Clan đã được bán tháng trước với giá chỉ 16 triệu đô la sau sự rời bỏ của CEO Lee Trink và giảm giá cổ phiếu đang giảm mạnh giữa những tranh cãi liên tục, và TSM không còn nhận tiền từ FTX do sụp đổ được công khai rộng rãi của sàn giao dịch vào tháng 11 năm 2022.

"Nhiều lần khi bạn bắt đầu, bạn nói, 'Nhìn vào tất cả những ánh mắt, nhìn vào tất cả những thứ, nhìn vào những gì chúng ta đang làm,'" Justin Stefanovic, Phó Chủ tịch Đối tác của Misfits Gaming Group, nói với Decrypt về định giá esports. "Giả sử những điều đó thực sự đạt được những chỉ số mà chúng nên đạt được, chắc chắn bạn có thể được định giá là XYZ."

"Nhưng rõ ràng, nhiều trong những điều đó không xảy ra," Stefanovic giải thích. "Vì vậy, giá trị định giá không nằm ở nơi nó được dự kiến năm năm trước đây. Và vì vậy, chúng ta đang bắt đầu nhìn thấy sự đánh giá lại đó: Chúng ta đang tạo ra các hình thức thu nhập khác nhau như thế nào? Chúng ta không thể chỉ phụ thuộc vào việc người hâm mộ đến và xem sản phẩm của chúng ta. Chúng ta thực sự phải kiếm tiền." Bong bóng đầu tư và khó khăn về doanh thu

Trước khi đại dịch đưa việc tham gia trực tiếp vào esports tạm thời ngưng, một số người đã cảnh báo rằng toàn bộ ngành công nghiệp này đang tồn tại trong một bong bóng được quảng cáo quá mức.

Bây giờ, các chuyên gia tài năng esports như Phó Chủ tịch Gaming của Vayner Sports, Darren Glover, nhìn nhận sự bùng nổ của esports từ năm 2020 đến 2021 là kết quả của những dự đoán "phồn thịnh" của thời kỳ đại dịch.

"Đó không phải là thế giới thực của các chỉ số," Glover nói với Decrypt trong một cuộc phỏng vấn về sự bùng nổ của esports trong thời kỳ đại dịch. "Bốn năm cuối cùng của sự phát triển [vượt quá mức] trong một ngành công nghiệp không chuẩn bị cho điều đó."

Trong nhiều năm, nhiều tổ chức esports dựa quá nhiều vào các nhà quảng cáo để duy trì ngân sách ngày càng phình to, và chỉ là vấn đề thời gian trước khi doanh thu trở thành một sự cần thiết—không chỉ là điều tốt đẹp.

"Chúng tôi là một trong những tổ chức esports thành công nhất, một trong những tên lớn nhất, nhưng doanh thu của chúng tôi gần như bằng không," Peter Dager, người từng là CEO của Evil Geniuses, nói với Decrypt trong một cuộc phỏng vấn.

Dager, nổi tiếng trong cảnh esports với tên gọi Peter Pandam hoặc "ppd," là một cựu người chơi esports chuyên nghiệp Dota 2 trở thành CEO của Evil Geniuses (EG)—một trong những tổ chức esports nổi tiếng nhất tham gia CS:GO và League of Legends. Dager rời khỏi vị trí đó tự nguyện vào năm 2017 sau khoảng một năm lãnh đạo tổ chức.

Dager hiện mô tả bản thân mình như là một "người sống sót esports" trong bio Twitter và là một phần của Nouns Esports, một tổ chức được tài trợ bởi tiền điện tử và tổ chức phi tập trung vào NFT được biết đến với tên gọi NounsDAO.

Người chơi League of Legends 26 tuổi Andy "Smoothie" Ta tin rằng anh ta đang già để trở thành một người chơi esports. Suốt gần một thập kỷ, Ta đã thi đấu cho các tổ chức như Cloud9, TSM, CLG (nay đã giải thể và là một phần của NRG), Echo Fox và Team Liquid. Suốt những năm qua, Ta theo dõi sự phát triển của esports từ một ngành công nghiệp mới nổi không có nhiều cơ sở hạ tầng hoặc tài trợ đến một cái gì đó lớn mạnh hơn nhiều, mô tả về "cài đặt ngô" và chỉ có một số người hâm mộ tại các sự kiện sớm.

Trong khi nói chuyện với Decrypt tại TwitchCon, Ta nói rằng anh ấy ước lượng rằng đa số các đội League of Legends "không có lợi nhuận từ esports chút nào."

"Về mặt kinh doanh thuần túy—esports hiện nay—thực sự không có mô hình chiến thắng nào," Ta nói. "Bạn có thể đi hoặc là cân bằng hoặc kiếm một chút ít, nhưng tôi nghĩ esports vẫn còn khá trẻ." Khó khăn về vốn đầu tư

Dager nói với Decrypt rằng esports thu hút nhiều "nhà diễn viên thuộc phe tư bản" theo thời gian—và điều đó dẫn đến những biến động tài chính xấu xa.

"Tôi nghĩ họ nhìn thấy một cơ hội lớn để huy động vốn từ các quỹ đầu tư, dựa trên sự hứng thú và sự điên rồ cũng như sự chú ý mà esports đang nhận được," Dager nói về các tổ chức esports. "Một số [nhà đầu tư] ngớ ngẩn, đúng, và cơ bản là đầu tư tiền của họ vào một loạt các doanh nghiệp không có doanh thu."

Glover cũng chỉ đến sự tham gia của quỹ đầu tư vào esports như một yếu tố chính.

"Tất cả vốn đầu tư rộng lớn, những kẻ tham lam tiền bạc trong thế giới kinh doanh đã 'bị mắt to,' và họ nói, 'Ôi trời ơi, chúng ta phải tham gia vào đó.' Và họ đã làm, và họ tiêu quá nhiều tiền trong ngành công nghiệp," Glover nói với Decrypt. "Bạn có được cảm giác FOMO trong việc đầu tư, không có mô hình kinh doanh rõ ràng."


Mới hơn Cũ hơn